29 tháng 11, 2013

Ông Thế Lữ đã báo thù gì ông Vi Huyền Đắc - Tùng Hiệp (1938)

Tùng Hiệp, "Ông Thế Lữ đã báo thù gì ông Vi Huyền Đắc"

"Ông Kỳ Cóp", chiều thứ bảy vừa rồi, bắt đầu ra mắt khán giả một cách rất thảm đạm bằng những bài hát của nhạc sĩ Lê Thương.  Buồn rầu, ông này hát những bài do ông soạn như để ganh đua với mấy ông cố đạo cầu kinh.  Không có lấy một cử chỉ, ông đưa cái đầu từ phải sang trái, và từ trái sang phải, như sắp sửa nhẩy xuống sông Dường "Tử .. ư . ừ" trong bài hát của ông.

Ông khôn khéo hát bằng một giọng thấp.  Một đôi khi, co vài note đàn hơi cáo -- chưa lên tiếng ông đã hết hơi, đứt giọng rồi.

nguồn: Vịt Đực Số 23, 30 Tháng Mười Một 1938, tr.  4


Đây là lý luận âm nhạc thời tiền chiến.  Nhạc sĩ Lê Thương tự hát các bài hát của mình trên sân khấu trong vở kịch Ông Kỳ Cóp của Vi Huyền Đắc soạn.  Hình như Lê Thương vừa đàn guitar vừa hát, nhưng phong cách biểu diễn của nhạc sĩ này không được thuyết phục nhà phê bình Tùng Hiệp.

Theo tôi biết Lê Thương hát ca khúc "Tiếng đàn âm thầm" trong vở kịch ấy.  Tôi thấy tiếc là chưa được sưu tầm tác phẩm này.  Thông tin trên mạng cho rằng bài ca "Tiếng đàn âm thầm" ra đời từ năm 1934 nhưng tôi không biết nguồn thông tin này là thế nào.  Chỉ có điều chắc chăn là ca khúc này được sáng tác trước 1938.

Không có nhận xét nào: