Let me forget so much longing
Cho tôi quên bao nỗi đau
Let me forget so much pain
Nơi con tim đang cô đơn
Where my heart is lonesome
Cố giấu nước mắt nhạt nhòa.
Try to hide these eyes smeared with tears
Buông lơi theo bao gió mây
Let loose with so much wind and clouds
Trôi theo bao nhiêu giấc mơ
Drifting with so many dreams
Tan đi trong đêm vắng
That in the empty night
Mình tôi vẫn mong chờ em.
Myself, I still await you
Vẫn mơ một ngày trái tim dại khờ
Still dream of a day, my foolish heart
Luôn chờ mong về nơi xa
Always waits for a far off place
Chờ cho bao đam mê yêu thương
Waits for so much love and delight
Cùng về bên em.
Back together with you
[ĐK:]
Dù năm tháng trôi đi thật xa nhưng lòng này vẫn yêu
Though months and years drift far into the distance, my heart still loves
Dẫu biết em quên ngày xưa nhưng lòng anh vẫn mơ
Though I know you've forgot those days long ago, my heart still dreams
Nỗi nhớ theo anh từng đêm, nơi căn phòng vắng em
Longing follows me every night in this room without you
Phút giây như vụt trôi, thời gian lặng câm cùng với đêm.
Seconds and minutes flee, time silent with the night
Rồi ngày mai nơi con tim anh lại nhớ thương
Then tomorrow in my heart longing's back
Rồi ngày mai anh mong em quay về với anh
Then tomorrow I'll hope you'll come back to me
Hãy quên đi niềm đau
Forget the pain
Hãy xóa tan buồn phiền
Erase the worries and sadness
Về nơi xưa nơi yêu thương anh vẫn mong chờ.
Go back to the past, loving, I still await.
Ngày vừa rồi tôi viết về bài ca "바래" (I hope) của nhóm 에프티 아일랜드 (F.T. Island). Dù tôi không phải là fan của kiểu tắc kè hoa xinh xắn của KPop tôi rất thích giai điệu của bài ca ấy. Vậy ca sĩ Khánh Phương chọn giai điệu này để đặt lời cũng được lắm.
Trên Youtube video "[Vietsub] I hope (FT Island) vs Nguyen uoc (Khanh Phuong)" được hơn 43,000 lượt xem rồi.
Trên trang này có comment:
KP là ca sĩ mà mình ghét nhất (sau HKT) trong vpop @@ .... toàn đạo nhạc của idol mình thích x-(
Tôi nghĩ rằng Khánh Phương là ca sĩ vừa bị ghét nhất, vừa được ưa thích nhất trong làng âm nhạc hiện nay. Thời gian tôi còn ở quê kênh iTV (VTC13) phát các video của thường xuyên, hơn bất cứ ca sĩ nào khác. Và các đứa 12, 13 tuổi rất mê coi.
Đây là cách nhìn video trên iTV. Hình như khán giả yêu cầu, gửi tin nhắn và emoticons. Có lẽ xem video như thế mới đúng tiêu chuẩn teen Việt?
Câu chuyện đạo nhạc rất lộn xộn. Theo Từ điển tiếng Việt (Hoàng Phê tổng biên tập - Nxb Đà Nẵng, 2007) thì đạo là "道 dg. lấy, hoặc căn bản lấy sáng tác của người khác làm thành của mình." Chữ 道 cũng có nghĩa "đường lối, nguyên tắc mà con có bổn phận giữ gìn và tuân theo trong cuộc sống" và "tổ chức tôn giáo."
Khánh Phương có bao giờ cho rằng là chính mình là nhạc sĩ soạn ca khúc này? Khánh Phương chắc chắn biết rằng có rất nhiều người Việt sành nghe nhạc Hàn, đã thuộc các ca khúc của F.T. Island. Cậu ấy không thể nào nghĩ rằng không ai sẽ nhận biết ra bài ca này. Khánh Phương mua bản quyền để hát giai điệu này thì không còn chuyện đạo nhạc gì nữa.
Ngày xưa các thanh niên Hà Nội thượng lưu và trung lựu thích đặt lời Việt cho các ca khúc được thịnh hành ở Pháp. Phong trào ấy đã được gọi "bài hát ta theo điệu tây." Phải chăng là Khánh Phương thuộc phong trào của giới hạ lưu mà có thể gọi là "bài hát ta theo điệu đông." Và trời ơi, hồi xưa Phạm Duy đã soạn lời rất hay cho không biết bao nhiêu bài ca - cả tây lẫn đông. Nhạc trẻ Sài Gòn trước là 99 phần trăm lời Việt soạn theo các giai điệu Anh, Mỹ và Pháp.
Lời ca (hình như do Khánh Phương tự soạn) không giống lời ca của F.T. Island. Hai bài "Nguyễn ước" và "바래" đều được viết theo cảm xúc của một kẻ thất tình mơ về quá khứ ước rằng người tình xưa sẽ về với mình. Trong bài "바래" thì người hát tin rằng sẽ được thuyết phục người tình - "em sẽ quay về." Trong "Nguyện ước" thì người hát chỉ "mong em quay về," có nguyện vọng, ước nguyện nhưng không tỏ ý thuyết phục cô ấy. Người hát sẽ "mong chờ" thôi.
Có nhiều người nói với tôi rằng hiện nay Việt Nam không còn nhạc để nghe mà chỉ có nhạc để xem. Các hình ảnh (kể cả sắc đẹp và sức quyến rũ) là chủ yếu còn giai điệu và lời ca bị coi nhẹ. Nhận xét như thế có lý.
Dù là giai điệu mượn, lời ca cũng không có gì mới mẻ, nhưng video của "Nguyện ước" cũng hay. Đạo diễn Thiên An quay phim đẹp lắm, lấy phong cảnh đường sắt gần Ga Long Biên ở Hà Nội. Hình ảnh quá khứ và nhớ nhung được quay với không khí đen trắng, nhưng thực sự lo do cái lọc màu xám.
Đường sắt và cầu đường sắt là một interzone - khu giữa, khu nối - là khu không ổn. Đây là chỗ đưa người đi lại, đi xa, là chỗ tiễn biệt.
Khánh Phương mặc áo trắng sọc đen như tà vẹt và rầm cầu. Phía cầu ở đằng sau lờ mờ như là lỗ vào hư không. Khánh Phương được nhìn rõ nhưng tình hình thì mờ.
Ở đây có cảnh quá khứ với hai người tình vui đùa với nhau trong khu nhà chật hẹp và lung tung. Đây là chỗ bình dân - không phải mới mẻ, hiện đại, cao sang. Họ sống trong môi trường của mọi người với những ước mơ bình thường. Nhưng vì có đông người của thành phố thì cảnh này cũng thành huyền ảo.
Cảnh màu được quay bằng đêm với các tao tàu ở đằng sau. Có hình dáng lờ mờ của cô người tình trước mắt Khánh Phương. Là như Khánh Phương hát van xin hình bóng của cô ấy - cô ấy chỉ còn trong kỷ niệm và nỗi nhớ. Cầm micro thì đóng vai của chính mình - đây là tâm sự chân thật của người hát.
Trong quá khứ hai người lạy cầu nguyện. Cô ấy có lẽ mong ước gì sầu xa và riêng tư - Khánh Phương thì không thể rời mắt nhìn cô ấy. Hay có lẽ cậu ấy không nghiêm tục, không nghĩ kỹ đến hành động của mình. Ở đằng sau là các túp lều mọc lên ở khu phố bình dân - hai nhân vật phu thuộc thế giới này.
Trong khuôn ảnh ở trên thì quá khứ và hiện nay đối đầu nhau. Khánh Phương trong bóng đêm trông buồn và hơi desperate - thất tình đến mực không biết mình có thể làm gì nữa.
Tìm hiểu về bài ca "바래" tôi kết luận rằng đó là một bài ca dành cho phụ nữ - các cô nghe sẽ rất mê các chàng trai nói rằng "không còn riêng anh nếu đời vắng em" hay "Nếu anh tái sinh anh chỉ muốn em" nhưng cười duyên dáng khi hát. Nhưng tôi nghĩ rằng lời ca đơn giản của Khánh Phương hát ở trên rất đúng với cảm giác thất tình theo "truyên thồng" Việt Nam. Những "đêm vắng," những "gió mây," những "nỗi nhớ theo anh từng đêm, nơi căn phòng vắng em ." Thế là ngữ sáo, nhưng đã có muôn vạn bài ca tương tư đến trước và muôn vạn bài ca đến sau.
Khánh Phương thực sự đã Việt hóa giai điệu này. Tiết tấu chậm hơn, cách hát buồn hơn, nội dung buồn hơn. KT Island chơi bài ca này kiểu pop/rock với đàn ghi ta điện tử, Khánh Phương hát kiểu ballade với đàn keyboard điện tử.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét