16 tháng 6, 2011

Tâm hồn là vĩnh cửu (The Soul Is For Always) - Nguyễn Minh Anh (2011?)

Phụ nữ không có ai xấu chỉ có không biết làm đẹp mà thôi
Women, none are ugly just some of them don't know how to make themselves pretty
Ngày xưa em cũng như mọi người, nhưng từ khi biết điểm tô sắc đẹp, đời em nay đã đổi thay
Long ago I was like everyone else, but since I've learned how to beautify myself my life has changed
Từ khi có chút nhan sắc, thì em mới hiểu đẹp xấu chỉ là phù du.
From the time I've had become a little beautiful I've understood that beauty or ugliness is just ephemeral
Còn hơn ấu trĩ tâm hồn, nét đẹp phù du mãi luôn vững bền, tình yêu thăng hoa thì ta nên sống vì nhau,
Better than babying your spirit, ephemeral beauty always durable, if your love grows then we should live for each other,
Đẹp hay xấu không là vấn đề
Beautiful or ugly, it's no problem
Đẹp ở trong tâm hồn ta đó mới là vĩnh cửu.
Pretty in the spirit, now that's for always.
Tình yêu biết sẻ chia đẹp sẽ vẫn ở tấm lòng
Love that shares its beauty will always be in your heart
Không so đo tính toán thiệt hơn,
Don't calculate who will get the most
Đẹp hay xấu cảm nhận mỗi người
Beauty or ugliness, it's feelings everyone has
Bề ngoài đâu có nghĩa chi nếu trong lòng gian dối,
The outside is meaningless if inside there's a lying heart.
Đừng nên đánh mất đi nét đẹp của tâm hồn,
Don't lose the beauty of your soul,
Tình chỉ đến với ai biết trân trọng tình yêu.
Love only comes to those who respect love.



Phi Thanh Vân ca

Tôi luôn luôn thấy buồn cười khi đọc qua những bài báo hoảng sợ viết về tình hình nhạc trẻ. Nhưng tôi cũng phải cho rằng các bài báo ấy làm nên một nền giáo dục về nhạc phổ thông Việt. Mới đây đọc bài "Những 'kẻ hủy diệt' của làng nhạc Việt" tôi được biết đến ca sĩ Phi Thanh Vân hát bài "Tâm hồn là vĩnh cửu."

Chữ "hủy diệt" quá nặng. Trang wiktionary tiếng Việt đăng thí dụ này của Đặng Xuân Khu viết làm thơ:

Lũ giặc khổng lổ, man rợ huỷ diệt dân lành bằng chiến tranh điện tử

Hủy diệt là chết là phá hoàn toàn. Vậy Phi Thanh Vân (và các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ khác) là như một sóng tsunami không để lại vết tích nào của nhạc Việt.

Trên trang youtube theo có nhiều lời bình luận. Một số không nhỏ là các lời chửi tục. Vậy cũng có lắm người phản ứng không chịu cách bình luận ấy:


có thể cô ấy hát không hay, có thể lời bài hát không được hoa mỹ,lãng mạn nhưng nó phản ánh đúng mà.Mình thik Phi Thanh Vân vì sự thẳng thắn, biết người biết ta và sự cứng rắn trước dư luận của cô ấy. Đừng nặng lời quá với cô ấy như thế nhé,đừng văng tục chửi thề trên trang web này như thế nhé, bạn bè quốc tế sẽ cười vào mặt chúng ta đấy
duhuqasa 3 weeks ago
[There's no lack of culture at all, any of you guys who speak badly of other are the ones who lack culture, it correct that...it's really shameful for those people who think their great, say why don't other look at us again, very shameful, phi than vân has done nothing to merit receiving such idiotic and uneducated comments.]

Các anh chị không thích nghe thì thôi bàn tán chi cho mệt vậy,điệu này là ai cũng nghe nói xong vô nghe thử,rồi ra đây chê,tò mò quá đi, mỗi anh chị chê 1 lời làm cho bài hát càng nổi tiếng hơn, đúng mục tiêu của người hát rồi, lần sau các anh chị khi nghe ai chê rồi thì đừng vào nghe nữa làm chi cho mệt, rồi bán tán, các anh chị không thích thì có người thích, đừng bắt người khác theo sở thích của mình. Chỉ có 1 bài hát mà các anh chị đưa nó lên tầm cao quá, nói nó ảnh hương đến nền nhạc Việt.

Ca từ và giai điệu của bài ca này dù không có gì xuất sắc nhưng cũng thành như một con giun đào lối vào tai mình. Cái đó là mục đích của nhạc phổ thông thì cũng phải chấp nhận thôi. Bài ca này không có khúc thức bình thường - chỉ có giai điệu theo số từ và các dấu của ca từ, và ca từ này cũng thiếu chất thơ, chất vần.

Cá nhân tôi thấy khó chịu về một ý trong ca từ này là năm chữ "biết điểm tô sắc đẹp." Dù ý bao quát của ca từ ca khúc này là tôn vinh cái đẹp ở trong, nhưng người ta (hay cụ thể hơn "phụ nữ) vẫn phải biết tự tô điểm cho mình. Nghĩa là có tiêu chuẩn từ bên ngoài mà mọi phụ nữ phải tuân theo. Chữ tô điểm cũng dính líu đến cách sản xuất âm nhạc. Tôi xem video của bài ca này đầu clip có ca sĩ hát bài này không đàn (không tô điểm) chắc cũng tiêu biểu của cái tôi chưa tô điểm, "cái đẹp ở trong ta." Nhưng các người xem cô Vân hát không tô điểm tỏ vẻ kinh ngạc. Làng Việt hiện nay nhờ vào kỷ thuật tô điểm âm thanh như tô điểm sắc đẹp để sản xuất tất cả sản phẩm. Tôi không thấy tội gì đây, nhưng tôi cũng ước được thỉnh thoảng gặp một ít âm nhạc không tô điểm. Vì đến gần với người / văn hóa không trang điểm thì cũng phải coi như thân mật hơn.

Không có nhận xét nào: