9 tháng 2, 2009

Slowdive

Một bạn trên 360 có kể đến một cuộc gặp gỡ với một số người goth. Goth là gothic viết tắt ý nghĩa là một thời và phong cách trung cổ. Kiểu thẩm mỹ gothic rất có sức sống đến bây giờ. Theo tôi hiểu những người goth hiện nay được sự hưởng chuyện của thế kỷ 19 như Dracula và Frankenstein và của Edgar Allen Poe. Các chuyện ấy được khôi phục trong thế kỷ 20 với những horror film (phim khinh khủng?). Tôi nghĩ rằng phải coi ngôi sao điện ảnh Bela Lugosi (một người Hungary) là tổ tiên của những người goth bây giờ. (Tôi rất thích xem các phim của Bela Lugosi).
Về nhạc goth thì phải coi Siouxsie Sue của Siouxsie and the Banshees là công chúa. Tôi không phải là goth - khi tôi lớn lên chưa có nhạc goth. Nhưng nhạc goth rất hợp gu tôi. Siouxsie and the Banshees là một ban nhạc tiền phong của nhạc punk rock rồi khoảng năm 1982 có đổi hướng nhất là với bài hát Slowdive. Một ca khúc và một video tuyệt vời.

Bài hát này không đổi hợp âm - là như không có hợp âm nào rõ rét. Có một ostinato ghita bátx gốm các nốt E-A-D-A-E-A-E-A. Cái nét chính là một tiết tấu đơn giản, mạnh và rất hấp dẫn. Theo tôi một đặc trưng của phong cách Siouxsie and the Banshees là cách hát có rất nhiều nốt "non" hay neutral của thang âm 7 nốt đều (equal tempered heptatonic scale) có quan hệ với nhạc dân gian châu Phi, Ái Lan, nhạc blues, nhạc Đông Nam Á kể cả nhạc dân gian Việt Nam.

Tôi nghĩ bài hát và tiết mục múa này theo kiểu totentanz (cuộc nhảy của người chết)
Cũng là một kiểu liebestod (chết trong tình). Nhìn từ một khía cạnh những lời hát này chỉ mô tả (xin lỗi) sự giao cấu. Nhưng theo tôi nghĩ, trong truyền thống nhạc rock chất tính dục là một cái không nên thiếu. Bài hát này vừa có chất nguyên thủy và bóng tối, vừa có chất say sưa và ngây thơ. (Jason Gibbs soạn 28 tháng 9 2008)


Slowdive - Sự lao dần -- của Siouxsie and the Banshees (1982)

Get your head down to the ground - Làm cho cái đầu xuống sát đất
Shake it all around -- a dirty sound - Giật nó lung tung -- một âm thanh thô bỉ
Put your knees into your face - Để đầu gối vào cái mặt
And see if you can race -- real slow - Và tự coi nếu được chạy đua -- rất dần dần
It's a slowdive -- when you die slow - Đây là sự lao dần -- khi mà chết dần
Oh it's a low jive -- do the slowdive - Ôi là một chuyện vớ vẩn hèn -- khi nhảy ra sự lao dần

Now you jump back like a hound - Này nhảy lùi như chó săn
Emit a howling sound - Bốc ra một tiếng hú
Dig those limbs into the floor - Đẩy đào chân tay vào đất
And holler out for more - Và hò hét xin thêm

And you revel in the dips - Còn say sưa với từng rập rình
When your backbone slips - Khi xương sống bị trượt
Taking honeysuckle sips - Uống vào những hớp kim ngân
From your rolling hips - Từ đôi hông uốn éo
It shifts and it shifts - Chuyển chỗ chuyển chỗ
It's a slowdive -- when you die slow - Đây là sự lao dần -- khi mà chết dần
When you come alive it's a low jive - Khi mà trở sinh động là một chuyện vớ vẩn hèn
Do the slowdive - Nhảy ra sự lao dần

Không có nhận xét nào: