6 tháng 10, 2013

Chiều bóng đặc biệt (Special Screening) (1946)

Hội Khuyến-nhạc tổ chức một buổi chiều bóng đặc biệt tại rạp Eden ngày chủ nhật 27-1-46 này, vào hồi 9 giờ sáng.  Tiền thu được cúng tất cả vào quỹ cứu đói.

Chương trình:

1. En route pour Singapour một phim Mỹ đặc sắc do Dorothy Lamour đóng.
2. 3 bản nhạc rất huy của nhạc-sĩ trừ danh Trung-Hoa Schanzen, do ban âm nhạc khuyến nhạc đóng cử.

Vé bán trước bằng tiền ta và tiền quan kim tại trụ sở hội K.N. 22 phố Lý-quốc-Sứ (Lamblot cũ).

Bầu tổ chức xin hết lòng cảm tạ ông Sam Yen Tchi, chủ rạp Eden, đã không lấy một chút phi tổn nào về rạp lại còn ứng tiền phí tổn về việc tổ chức.

Hội khuyến nhạc

nguồn: Cứu Quốc 25 tháng 1 1946, 2.


Rạp Eden vốn là rạp Palace, rue Paul Bert.  Rồi đổi tên rạp Công Nhân phố Tràng Tiền.


 nguồn ảnh: Souvenirs de Hanoi (3) Flickr

Năm 1946 chủ rạp Eden là một người Trung Quốc tên là Sam Yen Tchi.

"En route pour Singapour" tức là "Road to Singapore" (Đường đi Singapore) là một phim Mỹ sản xuất năm 1940.  Trong thời quân Nhật có mặt ở Việt Nam họ cấm các phim Mỹ (sau 1955 các phim Mỹ cũng bị cấm).
RoadToSingapore 1940.jpg
 nguồn ảnh: Wikipedia

Theo quảng cáo ở trên thì ngôi sao của phim này là Dorothy Lamour. Bà ấy cũng gọi là "sarong queen" - nữ hoàng xà lỏn vì hay mặc y phục xa lạ vùng nhiệt đới.

Dorothy Lamour
nguồn ảnh: A Certain Cinema

Thực ra Dorothy Lamour chủ yếu là người đẹp trong phim. Hai vài chính là do nam diễn viên đóng.  Bing Crosby là ca sĩ nổi tiếng nhất của Mỹ trong những năm 1930-1940.  Bob Hope là một chàng hề cũng rất nổi tiếng.  Ba người Lamour, Crosby và Hope đã thực hiện 7 phim cùng chủ đề "Road to" từ năm 1940 đến 1962.

Hà Nội đã có Hội Khuyến Nhạc từ 1943.  Thông tin chi tiết về Hội Khuyến Nhạc rất hiếm.  Tôi được biết tên một số nhạc sĩ làm giáo viên cho hội là Thẩm Oánh, Dương Thiệu Tước, Phạm Văn Xung, Đào Sĩ Chu, Nguyễn Khắc Cung, Lưu Quang Duyệt, Vũ Tuấn Đức, Nguyễn Văn Giệp, Nguyễn Hữu Hiếu, Vũ Khánh, Hùng Lân, và Tô Anh Đào.  Hội Khuyến Nhạc đã giới thiệu kiến thức căn bản về âm nhạc cho giới trẻ.  Một thí dụ là nhạc Vũ Thanh lúc mười mấy tuổi học theo chương trình của Hội.  Hội Khuyến Nhạc cũng tổ chức các buổi hòa nhạc.

Không có nhận xét nào: