9 tháng 7, 2009

Điệu Rumba trên dòng Cửu Long: Bolero - một dạng ca khúc phổ thông Việt Nam - Phụ lục


"Anh Nguyễn Minh Chánh, Chủ nhiệm nhà văn hóa [Tuy Phước / Bình Định] cho biết: mỗi tuần có hai đêm 'Chúng ta cùng hát'. Hình thức này thực hiện đã lâu nhưng vẫn còn hấp dẫn. Cô Lê Thị Mỹ Lệ, 19 tuổi nói với tôi: 'Ban ngày em làm ruộng, chiều về mở máy nghe cho thuộc để tối đến đây hát. Nhờ vậy, cuộc sống mới vui hơn!'.

Thanh niên nông thôn yêu ca hát nhưng thường chỉ tập trung ở một số bài có nhịp điệu ChaChaCha, Boléro, Rumba. Loại 'nhạc trữ tình', 'nhạc trẻ' mới được sáng tác những năm gần đây chưa bám rễ vào lòng họ. Ca khúc từ các băng nhạc hải ngoại đại loại như 'Gặp nhau làm ngơ' 'Hoa sứ nhà nàng' và những bài ca lời rõ ràng, có tình tiết dạng kể chuyện thì được bắt rất nhanh và quanh đi quẩn lại cũng chỉ có vài bài. Rõ ràng là các nhạc sĩ của chúng ta hiện nay đang bỏ quên đối tượng yêu nhạc đông đảo này, không có nhiều tác phẩm đúng với thị hiếu của thanh niên nông thôn."

Nguồn: Bá Trác. "Chúng ta cùng hát cuộc sống sẽ vui hơn," Thanh Niên 5/28 [233] 8-15 tháng 7 năm 1990, trang 15.


Cách đây vài năm tôi viết một bài chủ đề "Điệu Rumba trên dòng Cửu Long: Bolero - một dạng ca khúc phổ thông Việt Nam." Tôi thấy tiếc rằng tôi đã chưa tìm ra bài báo ở trên chứng minh đến "ma lực" của nhịp điệu Mỹ La-tinh đối với người nông dân Việt Nam. "Chúng ta" của "nhạc sĩ của chúng ta" là của các cơ chế nhà nước Việt Nam lúc bấy giờ thấy nhạc hải ngoại rất đáng sợ.

Nói về "băng nhạc hải ngoại" nhưng nội dung các bài thì trăm phần trăm nhạc quê hương. Trần Thiện Thanh là tác giả của bài "Gặp nhau làm ngơ" (mà nghệ sĩ nhân dân Thu Hiền hát rất mùi) năm 1990 vẫn ở Việt Nam, vẫn là quốc dân Việt Nam. Hoàng Phương và Hoài Nam, hai tác giả của bài "Hoa sứ nhà nàng" không bao giờ sống ở hải ngoại. [Muốn nghe bài này, hãy đến website của Hội Nhạc sĩ Việt NamNSND Thu Hiền hát nữa. Theo website này tên nhạc sĩ của bài này "đang cập nhật"].

Và hiện giờ vùng làng quê Việt Nam có thay đổi gì mấy. Ở làng mẹ có người hàng xóm xin tôi những đĩa hát của Duy Khánh. Sẵn sàng đây! Chúng ta cùng hát cuộc sống sẽ vui hơn.

------------

Jason Gibbs viết 3 tháng 9 năm 2007, rồi sửa vài lời hôm nay.

Không có nhận xét nào: