17 tháng 4, 2009

bài ta theo điệu... người ta

Lại Kênh 14. Có bài viết chủ đề "Bảo Thy, Đại Nhân, Phước Thịnh: “Một số bạn trẻ cố tình quy chụp cover là đạo nhạc." Các nghệ sĩ Việt Nam lo rằng các khán gỉa bị nhầm lẫn tưởng rằng nhạc ngoại lời Việt là đạo nhạc.

Bảo Thy, Đại Nhân, Phước Thịnh nói đúng thế. Đạo nhạc là nhạc sĩ cho rằng tác phẩm sáng tác của người khác của mình. Soạn lời cho một giai điệu sẵn có và không giấu nguồn tác phẩm thì không phải là đạo nhạc. Đúng là cần phân biệt giữa "cover" và "đạo nhạc."

Phước Thịnh: Thật ra hiện tượng cover đã có cách đây từ rất lâu rồi. Từ thập niên 70 là ca sĩ trong nước đã đi cover những ca khúc của Pháp. Bẵng đi một thời gian bị nhạc hải ngoại lấn lướt, lớp ca sĩ thế hệ F1 của Vpop như Lam Trường, Phương Thanh, Đan Trường... cũng đã cover hầu hết các bài hit của Trung Quốc, Hồng Kông cho đến khi công ước Bern có hiệu lực.

Sự hiểu biết về lịch sử nhạc Việt của Phước Thịnh có hạn chế. Hiện tượng cover là truyền thống Việt Nam. Lâu năm có người soạn lời cho các làn điệu, các giai điệu cổ truyện như Hành Vân, Nam Ai, Vọng Cổ, Cò Lả, v.v. Thật ra Hát Xẩm, hiện nay coi như là phi vật thể, có sử dụng đến những giai điệu sẵn có với lời mới soạn.

Từ 1925 (hay từ sớm hơn, tôi không biết) có người soạn lời Việt cho những bài ca Pháp như La Marseillaise, Quang Madelon, Les Gars De La Marine, v.v. Rồi nhiều nhạc sĩ tiền chiến có soạn lời Việt cho những bài ca thịnh hành cuối thập 1930 như La Marinella, J'Attendrai, v.v. Đúng là nhạc rock Việt là một thể loại "cover band" trong những năm ban đầu.

Hình như hiện nay sự phân biệt giữa cover hay đạo nhạc là người ta có trả tiền tác quyển hay không. Nhất định Cao Văn Lầu và Vincent Scotto không nhận piastre nào. Thời nay thì tôi không biết được các nhạc sĩ Hàn Quốc, Nhật Bổn, Gia Nã Đại, Mỹ Quốc có nhận được tờ tiền Bác Hồ nào?

Tình trạng nhạc Việt bây giờ là sống vội, sống gấp. Các ca sĩ phải cho nhiều sản phẩm
ra lò.

Bảo Thy: Như nhiều lần đã nói, đối với Thy, nhạc ngoại hay nhạc Việt đều không quan trọng. Điều Thy quan tâm là những bài hát của mình có thể truyền tải được nội dung của ca khúc đến tất cả khán giả vẫn luôn quan tâm và yêu mến nhạc của Bảo Thy từ trước đến nay.Hơn nữa, trong mini album lần này, 4 ca khúc nhạc Ngoại đều đã được cấp giấy phép và đóng tiền tác quyền đầy đủ nên Thy không sợ bị dính tin đồn “đạo nhạc” một lần nữa.

(nguồn ảnh: Kênh 14)

Đối với tôi đạo nhạc và cover nhạc trong giai đoạn này không khác biệt mấy. Cả hai đều tiêu biểu cho sự thiếu "vươn lên" thiếu "tiến lên." Tôi thấy không đáng trách, nhưng nhất định không đáng mừng.

Bài "Bảo Thy, đừng đạo nhạc" của Kixx Kalentine có sức sáng tạo hơn các sản phẩm của Bảo Thy.


Không có nhận xét nào: