23 tháng 4, 2014

Haiphong Hội 14 juillet

6 giờ: Bắn súng đại-bác;
7 giờ 30: Thi xe đạp cho các người Tây dự thí;
8 giờ: Thi xe đạp cho người Nam dự thí;
8 giờ 30: Thi chạy;
...
Từ 16 giờ đến 18 giờ: Hát chèo;
Từ 18 giờ đến 19 giờ: Hoà nhạc ở vườn hoa Jules Ferry;
18 giờ: Bắn súng đại bác;
Từ 20 giờ đến 22 giờ Chớp bóng giữa giới ở chỗ sông Bonnal;
20 giờ 30; Đốt đèn ở các phố, ở nhà hát Tây và ở vườn hoa Amiral Pottier; đố cây bông ở trước nhà hát Tây;

21 giờ rưỡi mở cuộc khiêu vũ tại phòng hội âm nhạc "Société Musicale" để mừng chiến hạm "Primaguet" tới nơi.

nguồn: Hà Thành ngọ báo 7 juillet 1927, 2.

14 tháng 7, tức là 14 juillet, là ngày lễ lớn nhất của quốc Pháp làm kỷ niệm ngày chiếm được ngục tù Bastille.  Như vậy ngày đó rất có ý nghĩa cho chính quyền Pháp ở Đông Dương.  Một mặt là họ làm các sinh hoạt chứng minh sức mạnh của "mẫu quốc" Pháp như bắn đại bác, phô bày tàu chiến hạm.


Chiếm hạm Primaguet (nguồn: navypedia.org)

Sáng sớm cũng có các cuộc chạy đua.  Thi xe đạp có phân biệt người Tây với người Nam.  Cuộc thi chạy thì hình như có cả Tây cả Nam tham gia.

Ngày lễ này cũng có các sinh hoạt văn hóa.  Nhạc dân gian cũng có với một buổi biểu diễn hát chèo.  Có một tiếng "hòa nhạc ở vườn hoa Jules Ferry."
Tonkin - Haiphong - Square Jules Ferry

"Hòa nhạc" trong trường hợp này chắc có ý nghĩa là dàn nhạc kèn của quân đội Pháp.  Chắc họ cử một số hành khúc, một số tác phẩm nửa cổ điển Tây phương và một số tác phẩm phổ thông.  Chương trình "chớp bóng thì chỉ biết là phim câm.  Rồi cuối đêm có cuộc khiếu vũ. Chắc một đây là một cuộc khiếu vũ lịch lãm vì ban nhạc là Société Philharmonique là một dàn nhạc cổ điển hay nửa cổ điển.  Thuở ấy dân số người châu Âu ở Hải Phòng chưa đến 5 nghìn người.


Hình như hiện nay chỗ Square Paul Bert nằm gần các ngã phố Điện Biên Phủ, phố Tam Bạc và Nguyễn Trí Phương.  Rue du Commerce hiện nay là phố Lý Thường Kiệt.

Không có nhận xét nào: