27 tháng 2, 2010

slow surf

Ở Mỹ không có slow surf -- hình như slow surf là một đặn sản của nước Việt (cũng gọi là "si-lô sộp"). Trên một message board tôi có đọc:

"Slow surf rất là phổ biến trong nhạc VN cũng như quốc tế, bài hát "careless whisper" là 1 điển hình của Slow surf." (xem ĐồngSơn - Re:Điệu Nhạc : Silô-Sộp and Silo-Soon, Nov 06, 2002, 03:44:57 PM)

Ở ngoài công động người Việt không ai cho rằng "Careless Whisper" theo điệu slow surf vì ở ngoài Việt Nam surf không phải một nhịp điệu hay một tiết tấu. Surf là một phong cách. "Careless Whisper" là một ca khúc pop thôi và không có phong cách surf.

Một người viết blog ghi ra slow surf như sau:



Có một người (tên là Trần Thanh Phong?) làm video cho Youtube giải thích cách chơi slow surf -- không giống thí dụ ở trên.



Tôi có trao đổi với Quốc Bảo, và Quốc Bảo cho rằng Sài Gòn đã có slow surf từ khoảng năm 1980. Hình như các nhạc sĩ ở Sài Gòn giải phóng không muốn sáng tác theo nhịp slow hay nhịp ballade vì hai nhịp ấy bị coi như là nhạc vàng. Vì những lý do gì đó không rõ họ sáng tác những tác phẩm nhịp điệu chậm với tên gọi "slow surf."

Trong phản hồi từ một bài báo chủ đề là "Nhạc sến là gì" một người tên Lê Khắc Vĩnh (quận 3, TPHCM) có viết:

Nhạc trẻ hiện nay phần lớn dựa vào dòng nhạc Slow Surf có thể nói dễ hát cũng như sáng tác chính điều này khiến cho nhà nhà sáng tác người người làm ca sĩ khiến thị trường ca nhạc trở nên hỗn độn. Nghe qua cả trăm bài hát hiện nay chúng ta chỉ thấy có một nội dung đó là cuộc tình tay ba, anh có em rồi anh mất em, suốt ngày chỉ có mấy cụm từ được “nhai lui nhai tới” nào là có nhau, mất nhau, chia tay... Chính nhạc trẻ hiện nay mới là nhạc cực sến trong cuộc sống hiện đại.

Tôi thì không thích ghép chữ nhạc với chữ sến. Nhưng nếu người ta có quan niệm "nhạc ủy mị" thì họ có thể tìm đến những nhạc phẩm slow surf để đắp ứng nhu cầu "nhạc ủy mị" đó. Tôi chỉ cho rằng slow surf là một sáng kiến xứ Việt, nhưng nét riêng của slow surf Việt không rõ lắm. Tại sao không gọi là slow?

Không có nhận xét nào: