22 tháng 1, 2009

Toán Xồm - Lộc Vàng

Lộc Vàng và Toán Xồm (ảnh: Nguyễn Đình Toán)

Cuối tháng 5 năm 2008 tôi sẽ tham gia một hội thảo chủ đề là "Beyond Dichotomies: Alternative Voices and Histories in Post-Colonial Viet Nam" tại Trường Đại học Washington ở Seattle. Dịch chủ đề ấy cũng khó: "Vượt qua các chia đôi: Những tiếng nói và lịch sử để lựa chọn ở Việt Nam hậu thuộc địa."

Ở hội thảo ấy tôi có giới thiệu một bài tên là "Capitalist Music Brings Jail: Love Songs in Ha Noi During Viet Nam’s American War" (Nhạc tư bản gây ra tù: Bản tình ca ở Hà Nội thời kháng chiến chống Mỹ).

Toán Xồm và Lộc Vàng là hai người huyền thoại trong làng thưởng thức nhạc ở Hà Nội. Họ là hai trong bẩy người bị tù năm 1968 vì tội hát nhạc vàng (tức nhạc vàng là các tình ca tiền chiến, nhạc Việt Nam Cộng Hòa).

Lộc Vàng (tức Nguyễn Văn Lộc) vẫn còn sống và hát. Ngày 24 tháng 11 năm 2007 Lộc Vàng hát ở Thủy Tiên Quán (17A đường Ven Hồ Thụy Khuê). Tôi có quay một vài bài ca ông ấy hát. Vì quay trong một "hộp đêm" thì cảnh tối lắm - gần như không nhìn thấy gì cả. Chỉ có giọng hát truyền cảm của Lộc Vàng hát bài "Ai về sông Tương" của Thông Đạt.

Cùng một đêm ông hát bài "Gửi gió cho mây ngày bay" của Đoàn Chuẩn và Từ Linh.

Và "Lá thư" (Đoàn Chuẩn - Từ Linh).

Jason Gibbs

3 nhận xét:

an nói...

Thanks for posting.

Nhớ HN là nhớ quán Lộc Vàng - bây giờ đã là Lộc Vàng, không còn là Thủy tiên quán nữa.

Lộc Vàng mắt nhắm hát rất say. Nhớ nhất là Lộc Vàng hát "Chuyển bến"...

Marie Sến nói...

Chỉ vì An nói về Lộc Vàng mà tớ mới gặp và viết. Bài sẽ ra vào thứ 2, ngày 14/11/2011 trên tạp chí Mốt và Cuộc sống. Tớ có quay được mấy clip Lộc Vàng hát đấy, nhưng chẳng biết gửi lên kiểu gì nhỉ!

tây bụi nói...

Rất mừng biết bạn sẽ được đăng một bài một Lộc Vàng. Lúc xuất bản xin gửi link cho tôi.