16 tháng 12, 2020

Vui hướng đạo đoàn (Happy Scout Troop) - 1934

La Joie Scoute

Điệu "Ca Joie Scoute"

Anh em ơi, cùng nhau bước lên đường ta hát bài.
Brothers, together take to the road and sing a song.
Ca thiên thiên cùng non nước ta cùng cao tiếng cười,
Sing of nature and our mountains and waters, we raise our voices in laughter
Chim véo-von trên cánh xanh tươi
Tuneful birds upon fresh green branches
Vui sướng đi cho đời ta vui.
Joyfully we go so our lives are happy
Chim véo-von trên cành xanh tươi
Tuneful birds upon fresh green branches
Vui sướng đi cho đời cùng vui.
Joyfully we go so our lives are happy

Anh em ta, còn vui sướng trong đời niên thiếu này
Brothers, still joyful in this youthful life
Như hoa xuân làm thơm ngát xuân xuân đời bao tháng ngày,
Like spring flowers bring fragrance to spring, the spring of our lives these months and days
Như nắng xuân tưng bừng cỏ cây,
Like spring sunshine enlivens the plants.
Như gió xuân lẹ làng đưa mây,
Like spring breezes lightly guiding the clouds,
Như nắng xuân tưng bừng cỏ cây,
Like spring sunshine enlivens the plants
Như gió xuân lẹ lảng đùa mây.
Like spring breezes lightly guiding the clouds.

Anh em ta dù cay đắng muôn phần ta cứ cười,
Brothers, though there is bitterness in countless shares we still smile
Ta chen vai mà lo gánh chung phần ta với người.
Side by side we take care of our common share with others
Bao mối lo coi là bóng mây,
So many worries are seen as clouds,
Cơn gió vui mây sầu tanh ngay.
A happy breeze the sad clouds quickly disperse.
Bao mối lo coi là bóng mây,
So many worries are seen as clouds,
Cơn gió vui mây sầu tàn ngày.
A happy breeze, the sad clouds quickly disperse.




nguồn: Phong Hoá 91 (30 mars 1934), 3.

Nhạc hướng đạo vốn là một kiểu "bài ta theo điệu Tây."  Nhạc này là cửa vào vũ trụ nhạc tây phương cho nhiều trẻ em và thanh thiếu niên thế hệ 2X thế kỷ 20. (Mới đây bắt đầu có một thế hệ 2X mới!)

Như đại đa số tác phẩm nhạc tây phương bài ca "La joie scoute" theo gam âm nguyên và các nốt của gam này được thực hiện một cách rất chính xác và cố định.  Điều này chứng minh thiếu sót lớn nhất của nền nhạc mới Việt Nam là sự vắng mất của từ vựng có dấu hỏi, dấu ngã (và trong lời ca này dấu nặng nữa).

Không có nhận xét nào: