12 tháng 8, 2011

Prêtresse du culte des Trois Mondes‏





Prêtresse du culte des Trois Mondes‏ [Nữ tu sĩ của giáo phái Tam Phủ]

Mình nghĩ đến quá khứ và cứ tưởng tượng đến một quá khứ đen trắng. Các ông bà cụ của mình, các nhân vật lịch sử chỉ được nhận xem qua các tấm ảnh đen trắng. Các tấm ảnh màu ở trên được chụp trong khoảng tháng 5 hay tháng 6 năm 1916 - các đây 95 năm. Ông Léon Busy đã chụp một số kiểu ảnh ở miền Bắc Việt Nam trong những năm 1915-1920 sử dụng đến kỷ thuật Autochrome. Các kiểu ảnh ấy thuộc và có bản quyền [©] của Musée Albert-Kahn - Département des Hauts-de-Seine. Nguồn các ảnh này là trang Flicker của "manhhai."

Dù năm 1916 phải gọi là "ngày xưa" nhưng không phải là xưa lắm. Vẫn còn những người sống mà được nhớ đến năm 1916. Hai bà này có thể là bà cụ hay kỵ của một người bạn Hà Nội nào đó.

Kiểu ảnh này được đặt tên theo quan niệm tín ngưỡng - đây là hai bà đồng. Hiện nay thì rất khó tách tin ngưỡng "đạo Mẫu" tức lên đồng với hát chầu văn hay hát văn. Hai bà đều trông huyền bí và cũng đáng sợ. Chắc họ có ma lực gì đó. Ha bà đều cầm quạt. Tấm ảnh thì bà ngồi trong một ghế làm bằng gỗ rất đẹp, có cành quất và bông hồng xung quanh. Cái tấm ảnh mà có hình bà trong gương rất gây ấn tượng. Có hoa huệ trên bàn. Mình biết đây là ảnh cổ vì cái nhà tranh ở đằng sau.

Không có nhận xét nào: