27 tháng 8, 2022

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Tơ lại nhận dạy guitare

Nhạc sĩ
Ng. thiện Tơ
Lại nhận dạy Guitare
Hỏi 22 Charron

nguồn: Tia Sáng (21 Tháng Mười 1951), trang 3

Nguyễn Thiện Tơ là người rất có duyên. Chính ông làm cho tôi muốn đi tìm hiểu sâu về nền tân nhạc Việt Nam.  Tôi từng gặp ông từ năm 1996 nhờ sự giới thiệu của nhạc sĩ Tô Vũ.  Ông Thiện Tơ nói chuyện với tôi một cách rất cởi mở và chính xác - những thứ ông nhớ được thì ông nhắc lại, những thứ ông không được biết đến thì ông không nói, ông không suy đoán đến.

Tôi thấy may mắn được đi vào việc nghiên cứu tân nhạc Việt Nam lúc nhiều nhân vật tiên phong còn sống và tỉnh táo.  Nguyễn Thiện Tơ giúp tôi tìm hiểu biết nhiều về bối cảnh âm nhạc Hà Nội từ những năm cuối thập niên 1930.
Ông là một Hà Nội rất đặc biệt là được sống tại một địa chỉ suốt cả đời. Rue Charron là phố Mai Hắc Đế hiện nay.  Nguyễn Thiện Tơ đã nhắc lúc ông lớn lên nhà này là một nhà mái tranh. Bố ông là Nguyễn Thiện Tường cư trú ở địa chỉ này từ 1921 là năm sinh của Nguyễn Thiện Tơ.

Ville de Hanoi. Bulletin Municipal. No. 3. Mars 1929 [Thành phố Hà Nội. Bản tin Thành phố. Số 3. Tháng 3 1929]


[Thực ra gia đình ông tản cư ở vùng Thái Binh thời đầu kháng chiến].

Ông là người rất lịch sự. Thăm ông lần cuối cùng tôi thấy ông bị đau nhức và ông đã già đi nhiều, phải chịu khó để đón tiếp tôi, như vậy tôi không đến thăm ông những năm gần đây hơn tôi vì không muốn làm phiền ông.

Tôi rất hạnh phục được kết bạn với một người hiền lành và tử tế của Nguyễn Thiện Tơ.  Xin chân thành gửi chia buồn với gia đình của ông.
Từ một bức thư ông gửi cho vợ chồng tôi cuối năm 1999

Không có nhận xét nào: